468x60 ads




Những điều cần biết trước khi đi bảo hành điện thoại Android và cách lách luật



Cũng như hầu hết các thiết bị điện tử khác, điện thoại Android cho dù hãng nào sản xuất tốt đến đâu thì vài ngàn cái cũng có 1 vài cái lỗi này lỗi nọ cho dù bạn sử dụng điện thoại mắc tiền hay rẻ tiền. Do đó nếu chiếc điện thoại Android của bạn có phát sinh vấn đề lỗi và phải mang đi bảo hành bạn cũng đừng quá khẩn trương vì điều đó cũng rất bình thường. Tuy nhiên, bạn chỉ được bảo hành máy nếu bạn mua thiết bị chính hãng, còn giấy tờ chứng minh còn hiệu lực bảo hành (chỉ áp dụng với 1 số hãng) và quan trọng là chưa root máy cũng như phải cài bản rom gốc. 

Trong khi đó thì do hệ điều hành Android mở nên cộng đồng thường phát triển các bản rom mới được cho là có nhiều tính năng hơn, nhanh hơn đã lôi kéo không ít bạn tò mò cài thử. Việc thay bản rom khác này đã vô tình làm bạn bị mất luôn chính sách bảo hành từ các hãng nên nhiều bạn phải tốt kém không ít tiền khi máy đột nhiên bị hỏng. Thông thường thì trong những trường hợp máy đã không vào được hệ điều hành thì coi như bó tay và phải tốn tiền sửa vì không còn được bảo hành miễn phí nữa. 

Nhưng nếu máy vẫn vào được hệ điều hành hoặc recovery thì có 1 số bạn đã dùng 1 số thủ thuật để cài lại bản rom gốc cho máy, hoặc những bạn nào chỉ root máy thì có thể unroot để vẫn lách luật qua mặt được nhà sản xuất tiếp tục chính sách bảo hành chính hãng. Cách này được xem là khả thi nhất vì nhà sản xuất cũng không được làm gì người dùng cho dù có biết hay là không? Tuy nhiên khi đi bảo hành, một số nhân viên bảo hành các hãng hay các cửa hàng thường yêu cầu đưa SIM hay thẻ nhớ để kiểm tra và hù dọa khách hàng nói rằng máy này đã root hay thay rom khác... bạn cứ yên tâm chối hết là mọi chuyện sẽ ok. Nhưng cần nhớ rằng phải sao lưu tất cả dữ liệu trên thẻ nhớ của máy và format hoàn toàn trước khi đi bảo hành để tránh bị phát hiện 1 số file root sót lại.

Mặt dù nhận thấy có nhiều cái lợi khi cộng đồng Android phát triển ra nhiều bản rom khác nhau cho những chiếc điện thoại để người dùng có thể thay đổi và trải nghiệm nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. Một số bản rom tùy chỉnh không ổn định, thường phát sinh lỗi, tăng tốc bộ xử lý làm giảm tuổi thọ máy... Chính những phát sinh này, nếu bạn là một người dùng bình thường và chỉ sử dụng thiết bị với các tính năng thông dụng thì tốt nhất không nên root máy hoặc thay bản rom khác. Dù sao gì thì bản rom gốc của nhà sản xuất tích hợp vẫn ổn định cho thiết bị hơn.


 

Internet Seeding © 2012 Design by Lãng Tử