Tình trạng thiếu ứng dụng phù hợp cũng như vấn đề về phân mảnh sẽ tiếp tục gây trở ngại cho máy tính bảng chạy hệ điều hành Android.
Apple tiếp tục thống trị, còn các nhà sản xuất tablet Android đang ra sức nhân rộng mô hình thành công đã đạt được với điện thoại thông minh (smartphone) Android. Ước tính doanh số trên toàn cầu tăng 98% từ năm 2011, trong đó có 60 triệu tablet đã được tiêu thụ.
Apple sẽ bán khoảng 73 triệu tablet trong suốt năm nay, chiếm 61,4% thị phần so với 66,6% thị phần trong năm ngoái. Cùng thời gian này, Android không đạt nhiều tiến triển. Cụ thể, doanh số tablet Android được dự báo sẽ tăng từ 17,3 triệu đến 37,9 triệu chiếc, tức thị phần sẽ tăng 3 điểm phần trăm lên 32%.
Một nhà phân tích của Gartner cho biết, về cơ bản thị phần của Android không tăng nhiều so với năm ngoái. 2 nhà cung cấp lớn nhất là Samsung Electronics và Amazon với tablet Kindle Fire đang hy vọng có bước tăng trưởng mạnh khi giới thiệu dòng tablet mới ở thị trường quốc tế.
Có một vài lý do tại sao Android chưa thể cạnh tranh lại Apple. Google và các đối tác phần cứng của hãng vẫn chưa tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh để hấp dẫn cho người dùng. Nguyên nhân chính là thiếu các ứng dụng dành riêng cho tablet, do đó, chưa tận dụng được lợi thế của tablet. Và một phần cũng là do các nhà phát triển nhận thấy các ứng dụng cho tablet không “ngon ăn” bằng ứng dụng trên các smartphone. Sự phân mảnh tiếp tục là yếu tố gây trở ngại. Ví dụ, việc tận dụng bộ xử lý đồ họa (GPU) khác nhau sẽ gây khó khăn cho các nhà phát triển game.
Tuy nhiên, sự thống trị của Apple sẽ dần bị suy mòn. Đến năm 2016, lượng bán tablet sẽ tăng đến khoảng 369 triệu chiếc. Apple sẽ chiếm khoảng 46% và thị phần của Android sẽ tăng khoảng 37% như là một nền tảng hoàn chỉnh. Đối thủ cạnh tranh thứ 3 trong cuộc đua này trong vài năm sắp tới, đó là Microsoft. Khi thời gian ra mắt Windows 8 gần kề thì cũng là lúc Microsoft “phi nước đại”. Việc ra mắt Windows 8 sẽ giúp Microsoft và các đối tác cạnh tranh bình đẳng hơn với iPad của Apple và các tablet hệ điều hành Android.
Cuối năm nay, Microsoft và các đối tác của hãng có thể bán được khoảng 4,9 triệu chiếc tablet, chủ yếu cho người dùng doanh nghiệp, đạt thị phần 4,1%. Theo Gartner, dù doanh số bán tăng nhưng Microsoft vẫn là nền tảng đứng thứ 3 sau Apple và Google, và thị phần của Microsoft khó vượt ngưỡng 12% vào năm 2016. Theo nhà phân tích của Gartner, số liệu dự đoán vừa nêu dựa trên giả định tablet chạy Windows chủ yếu được bán cho khối doanh nghiệp. Dù sao Microsoft vẫn có chút “lạc lõng” trong thị trường tablet, nhưng nếu hãng có thể thành công với Windows Phone thì điều đó cũng có thể giúp họ tăng doanh số tablet.
Theo PCW