468x60 ads




Smartphone trong tương lai sẽ trông ra sao?


Trong 5 hay 10 năm tới, smartphone sẽ phát triển tới mức nào?
Trong khi bạn đang đọc bài viết này, các chuyên gia phần mềm, kỹ sư, nhà thiết kế vẫn đang cặm cụi làm việc để phát triển công nghệ điện thoại cho tương lai. Thế giới di động thay đổi rất nhanh chóng: smartphone không chỉ có thể nghe gọi nhắn tin mà còn trở thành một cỗ máy di động với khả năng lướt web, chụp ảnh. Vậy sau 5, 10 năm nữa những chiếc điện thoại của chúng ta có thể làm được gì?
 
Tất nhiên hiện tại chúng ta vẫn chỉ có thể dự đoán tương lai phát triển của điện thoại di động. Nhưng nếu nhìn vào những nghiên cứu, công nghệ đang được ấp ủ thì việc hình dung những thiết bị di động tương lai có lẽ không quá khó khăn.
 
Điện thoại dẻo
 
Trong series phim hoạt hình Futurama, nhân vật Amy dùng một chiếc điện thoại tí hon và thậm chí còn nuốt chửng nó. Thực tế là công nghệ ngày nay dần cho phép các thiết bị điện tử ngày càng nhỏ hơn (ví dụ như công nghệ nano). Theo Ramon Llamas, một chuyên gia tại IDC Mobile Devices Technology and Trends, smartphone sẽ có kích cỡ màn hình khoảng 3,7 inch đến 4,3 inch. Nó có thể mỏng và nhẹ hơn nhưng màn hình sẽ không lớn quá 4,3 inch để đảm bảo tính di động.
 
Đôi khi người dùng vẫn chưa thực sự hài lòng với những loại màn hình nhỏ, và điều này sẽ khiến các nhà sản xuất gắn càng nhiều màn hình trên một thiết bị càng tốt, ví dụ như Kyocera Echo. Thiết bị này có thiết kế đột phá với màn hình đôi có thể gập lại được, tuy nhiên khả năng tương tác của phần mềm vẫn chưa hoàn thiện. Theo Llamas, ý tưởng này rất có thể sẽ được phát triển sâu rộng hơn trong vòng 5 năm tới.
 
 
 
Llamas cũng hy vọng rằng trong tương lai sẽ xuất hiện nhiều loại điện thoại có tính di động hơn. Trong series phim điệp viên 007, chúng ta có thể thấy James Bond sử dụng một chiếc đồng hồ - điện thoại của hãng LG, và sản phẩm này đã được bán tại thị trường Châu Âu và Châu Á. Điện thoại trong tương lai sẽ không chỉ hạn chế ở dạng đồng hồ: bạn có thể thấy những chiếc điện thoại có thể bẻ cong, gập tùy theo ý muốn. Hãy tưởng tượng bạn có thể nắn chiếc điện thoại của mình thành một cái đồng hồ hoặc vòng đeo tay và vẫn có đầy đủ màn hình cảm ứng với bàn phím QWERTY, hoặc gấp chúng để bỏ gọn trong túi quần.
 
 
 
Một ví dụ điển hình về điện thoại đeo trên người là Nokia Morph, một concept điện thoại sản phẩm của trung tâm nghiên cứu công nghệ Nokia kết hợp với trung tâm nghiên cứu công nghệ nano của đại học Cambridge. Nokia Morph sử dụng công nghệ nano cho phép thiết bị này có khả năng uốn dẻo. Morph được tạo thành bởi protein có cấu trúc 3 chiều có khả năng bẻ cong tùy ý muốn nhưng không làm vỡ kết cấu của máy.
 
 
 
Nếu bạn đã từng xem bộ phim Minority Report, chắc hẳn sẽ biết loại báo giấy điện tử có thể cuộn vào. Chúng ta sẽ sớm được chứng kiến một chiếc điện thoại tương tự như vậy. Năm 2008, HP và Flexible Display Center tại Arizona đã công bố một sản phẩm thử nghiệm với màn hình dẻo sử dụng công nghệ SAIL. Loại màn hình này được tạo bởi chất liệu plastic với độ bền, tính gọn nhẹ cao.
 
Những tính năng tương lai: NFC, tương tác thực tế và trí thông minh nhân tạo (AI)
 
NFC cho phép bạn trao đổi dữ liệu trên điện thoại với các thiết bị khác chỉ với một thao tác quét qua. Chúng ta đã bắt đầu thấy các con chip và phần mềm NFC được gắn vào những chiếc smartphone cao cấp hiện nay. Android 2.3 Gingerbread là hệ điều hành hỗ trợ NFC rộng lớn nhất hiện nay, tiêu biểu là điện thoại Nexus S. NFC chủ yếu dành cho việc thanh toán điện tử, tuy nhiên hiện tại công nghệ này vẫn chưa chiếm được lòng tin của nhiều người.
 
 
Google đang có nhiều dự định lớn lao dành cho NFC với bản cập nhật Android mang tên Ice Cream Sandwich. Một trong những mục tiêu của hãng trên Ice Cream Sandwich là đem đến tính năng gọi điện không cần bấm nút, chỉ cần 2 máy kết nối qua NFC. Người dùng còn có thể trao đổi danh bạ, trang web, video trên YouTube… và không cần phải cài đặt một ứng dụng nào khác.
 
Tại Google I/O 2011, hãng này đã trình diễn một vài ứng dụng demo thú vị về những tính năng mà NFC có thể đem lại. Một trong những ứng dụng đó là Sticky Notes, cho phép người dùng trao đổi note bằng cách chạm điện thoại. Một demo khác, Google Talk Portal cho phép người dùng thiết lập chat video bằng NFC. Nhưng có lẽ tính năng hấp dẫn nhất chính là game: người dùng có thể chơi game cùng nhau thông qua mạng NFC.
 
Tương tác thực tế (AR) là tính năng đã xuất hiện trên một vài ứng dụng nhưng Goggles hay trình duyệt Layar, Llamas dự đoán rằng AR sẽ sớm trở thành một tiêu chuẩn dành cho điện thoại di động. Công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh của Bing cũng có sẵn trong hệ điều hành Windows Phone 7. Ví dụ như nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về khu đất quanh nhà, chỉ cần đưa camera lên là ứng dụng sẽ tự động nhận dạng và tìm kiếm thông tin cần thiết.
 
 
Nếu bạn đến chơi các khu giải trí, đôi khi sẽ gặp khó khăn nếu muốn tìm nhà vệ sinh. Trong một vài năm tới vấn đề này sẽ được giải quyết, các ứng dụng không chỉ tìm kiếm được nhà vệ sinh gần nhất mà còn biết được điểm vui chơi nào đang đông khách và khiến bạn phải chờ lâu. Dĩ nhiên đây mới chỉ là trên lý thuyết, nhưng Llamas dự đoán rằng GPS sẽ không chỉ đơn giản chỉ đường cho bạn. Với tốc độ mạng cao hơn, GPS có thể cung cấp những thông tin chính xác về những nơi tắc đường, thời tiết, các sự kiện xung quanh bạn. GPS thế hệ tiếp theo có thể xác định được vị trí chính xác của bạn trong một tòa nhà .
 
Đã xuất hiện một vài sáng kiến đưa trí thông minh nhân tạo vào trong smartphone. Một ý tưởng thú vị nhưng cũng đáng sợ. Tại MIT, các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống dành cho di động có khả năng lọc những bài đánh giá của người dùng tại các trang Citysearch hoặc Yelp, tìm ra những thông tin có ích. Ví dụ như bạn muốn tìm một nhà hàng có rượu martini ngon, hệ thống sẽ tự động bổ sung các tính từ như “ngon” hoặc “dở” rồi tìm kiếm.
 
 
 
Lin Zhong, giáo sư khoa học máy tính tại đại học Rice dự đoán rằng các ứng dụng trong tương lai sẽ có khả năng tự động thu thập, phân tích và cung cấp các thông tin cần thiết cho người dùng.
 
Phần cứng mạnh mẽ
 
Tuần trước, Qualcomm công bố rằng họ đang chuẩn bị ra mắt bộ xử lý 2.5GHz 4 lõi dành cho smartphone vào đầu năm sau. Theo Qualcomm thì những bộ xử lý này sẽ được tích hợp Wifi, GPS, Bluetooth, FM, hỗ trợ NFC và xử lý hình ảnh 3D, mạng LTE. Nếu năm tới mà bộ xử lý đã mạnh như vậy thì chúng ta có thể tưởng tượng được tương lai của chúng 5 năm tiếp theo.
 
 
Đầu năm nay, Nvidia cũng chia sẻ kế hoạch của mình với bộ xử lý 4 lõi mang tên Kal-El và sẽ ra mắt vào đầu năm 2012. Kal-El được đánh giá nhanh hơn đến 5 lần so với Tegra 2, hiện đang nằm trong top những smartphone mạnh nhất hiện nay. Chưa hết, dòng Wayne mà Nvidia đang ấp ủ còn nhanh hơn Tegra 2 đến 10 lần, và còn những Logan (hơn 50 lần) hay Stark (hơn 75 lần). Dòng Stark dự kiếm sẽ ra mắt vào năm 2014, vậy chúng ta có thể biết rằng smartphone sẽ mạnh khủng khiếp đến thế nào trong tương lai gần.
 
Tuy nhiên, có một công nghệ sẽ không thể tiến xa là pin, theo ý kiến của Llamas. Với việc bộ xử lý ngày càng mạnh mẽ và công nghệ mạng LTE tiên tiến sẽ tiêu hao rất nhiều điện. Tin mừng là khả năng sạc điện thoại  sẽ được cải tiến, bao gồm các loại bao đựng có gắn pin bên trong.
 
Lời kết
 
Đây mới chỉ là những phân tích dự đoán ban đầu về thiết kế và tính năng trong tương lai. Mạng, nhà phân phối và các hệ điều hành sẽ khác biệt hoàn toàn trong 5 năm tiếp theo. Thật khó để biết chính xác smartphone tương lai sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn chúng sẽ mạnh mẽ, đẹp và tiện dụng hơn rất nhiều lần.
 
Tham khảo PCWorld

 

Internet Seeding © 2012 Design by Lãng Tử