468x60 ads




Những ứng dụng Android gây tốn cước dữ liệu nhất


Nếu không "trông chừng", một ứng dụng trên điện thoại thông minh Android có thể ngốn hàng GB băng thông mỗi tháng. Người dùng cần nhận diện những ứng dụng này để có cách sử dụng hợp lý.

 
Bạn có biết các ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh Android của mình "ngốn" bao nhiêu MB lưu lượng dữ liệu hàng tháng? Theo một nghiên cứu mới đây của Nielsonđiện thoại di động Android trung bình hàng tháng xài một lượng dữ liệu khoảng 583 MB.
Một số ứng dụng có mức độ tiêu tốn nhiều hơn hẳn các ứng dụng khác, do vậy cần xác định chính xác. PCWorld tiến hành thử nghiệm các ứng dụng trong 6 lĩnh vực khác nhau để kiểm tra mức độ tiêu tốn băng thông của nó. Nhóm thử nghiệm sử dụng điện thoại di động 
Droid RAZR hoạt động với mạng 4G LTE của Verizon. Các ứng dụng được dùng để kiểm tra băng thông là My Data Manager và Onavo.

Xem phim trực tuyến
 
 
Netflix sử dụng nhiều băng thông
 hơn YouTube
Trong các ứng dụng được thử nghiệm, không nghi ngờ gì về việc các ứng dụng xem phim trực tuyến luôn nằm trong nhóm các ứng dụng ngốn nhiều dữ liệu nhất. Lấy YouTube làm ví dụ: chỉ cần một ngày bạn xem 10 phút video thôi, nó sẽ tiêu tốn khoảng 1GB dữ liệu. Trong trường hợp bạn thưởng thức video có độ nét cao hơn từ YouTube hay các dịch vụ tương tự thì lượng dung lượng tiêu tốn còn tăng gấp đôi.
Nhưng YouTube vẫn chưa phải là ứng dụng ngốn dữ liệu nhiều nhất, theo thử nghiệm thì Netflix chiếm vị trí đầu bảng về mặt này. Một phần dữ liệu tiêu tốn trên Netflix tùy thuộc vào tốc độ đường truyền. Khi thử nghiệm với mạng tốc độ cao 4G LTE của Verizon, 10 phút video sẽ tốn của bạn chừng 100 - 200MB. Nếu người dùng xem trọn một bộ phim khoảng 2 tiếng đồng hồ, họ có thể xài tới 5GB dữ liệu.






Nghe nhạc
 
Spotify tốn hơn so với Pandora
Sau xem phim, hoạt động nghe nhạc trực tuyến chắc chắn cũng làm tăng tiêu tốn dữ liệu trên điện thoại tăng một cách đáng kể. Tất nhiên điều này còn tùy thuộc vào cách sử dụng của người dùng, nhưng nói chung đây là một điểm mà người dùng nên theo dõi chặt chẽ. Một giờ nghe nhạc mỗi ngày trên Pandora sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 1,76 GB dữ liệu/tháng.
Spotify có khác biệt đôi chút với Pandora khi cung cấp dịch vụ nhạc theo yêu cầu và nền tảng quản lý nhạc. Nếu bạn chọn nghe nhạc chất lượng tạm được ở mức 160kbps, bạn sẽ mất khoảng 1,2MB/phút sử dụng dịch vụ. Do đó khi sử dụng Spotify khoảng trung bình 1 giờ 1/ngày thì cuối tháng bạn sẽ bị tính cước cho khoảng 2,1 GB dữ liệu sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn chọn chất lượng nhạc chỉ ở mức chấp nhận 96kbps thì lượng dữ liệu tiêu tốn chỉ bằng 1/3.






Game
Game có thể gây nghiện và làm bạn miệt mài với nó mà quên mất rằng đây cũng là một trong những mảng ứng dụng ngốn dữ liệu. Đặc biệt với những trò chơi có đồ họa chi tiết và chế độ trực tuyến. Đồ họa 3D cũng đồng nghĩa với việc dung lượng file lớn hơn, đơn cử như trò chơi Shadowgun của Madfinger Games có dung lượng 218 MB khi tải về. Bạn cần lưu ý với các game yêu cầu có kết nối Internet khi bắt đầu và các game chơi trực tuyến. Với trò chơi Pocket Legends của Spacetime Studio, mức tiêu thụ dữ liệu ở mức khoảng 1,7 MB/phút.


Hội thoại có hình - chat video
Nếu bạn thường dùng điện thoại thông minh của mình cho việc chat video bằng các dịch vụ như Skype hay Google+ Hangouts thì lời khuyên ở đây là bạn nên chọn dùng Skype với kết nối Wi-Fi. Trong thử nghiệm, Hangouts của Google+ ngốn khoảng 30MB cho 2 phút, gấp gần 6 lần khi so với mức 5MB của Skype.


Mạng xã hội 

 
Tải ảnh lên các mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter cũng tốn của bạn mỗi lần vài MB. Tới cuối tháng chắc chắn đây sẽ là một khoản đáng kể. Nếu bạn là người thích chia sẻ ảnh mà không cần chú trọng tới chất lượng ảnh thì hãy cài đặt độ phân giải của máy ảnh trên điện thoại ở mức chấp nhận được là đủ. Hoặc bạn có thể chụp chúng trên điện thoại rồi đưa ra máy tính để tải lên từ máy tính.
Nhóm thử nghiệm tiến hành tải lên 5 bức ảnh có dung lượng mỗi bức 60K, sau đó dùng điện thoại di động thử nghiệm để tải về xem 5 bức ảnh này. Kết quả bên dưới phản ánh việc tải một bức ảnh lên mạng thường ngốn một lượng dữ liệu cao hơn từ 7-13 lần so với việc tải xuống.

Facebook Twitter Google+
Tải lên 8 MB 6.5 MB 6 MB
Xem 1.5 MB 5 MB 1 MB


Mẹo tiết kiệm băng thông
Các ứng dụng theo dõi và quản lý dữ liệu sử dụng như nhóm thử nghiệm đã dùng là My Data Manager và Onavo tỏ ra khá hữu dụng khi cung cấp thông tin chính xác đến từng phút. Onavo thậm chí còn hiển thị cảnh báo trên điện thoại di động của người dùng khi có ứng dụng nào đó ngốn dữ liệu một cách bất thường.

Bên cạnh đó, một số nhà mạng cũng có cung cấp các công cụ để người dùng có thể theo dõi lượng dữ liệu của mình. Các công cụ này khá hữu ích.

 

Internet Seeding © 2012 Design by Lãng Tử