468x60 ads




So sánh một số giao diện Android 4.0


Android 4.0 (hay còn gọi là Ice Cream Sandwich), phiên bản trực quan nhất, đẹp nhất của hệ điều hành điện thoại di động đến từ Google, tuy nhiên các nhà sản xuất thiết bị di động không muốn phụ thuộc hoàn toàn vào điều đó, họ vẫn muốn mang tới những luồng gió mới cho những đứa con cưng của mình. Bởi lẽ vậy, các giao diện (skin) được ra đời, mỗi nhà sản xuất có một phong cách riêng.
Dưới đây chúng tôi sẽ so sánh các ưu nhược điểm của 3 bộ giao diện nổi tiếng, đầu tiên là HTC (bên trái) với giao diện HTC Sense 4.0, Motorola (ở giữa) với giao diện không rõ tên (trước đây là MOTOBLUR), Samsung (bên phải) với giao diện mới nhất TouchWiz, tất cả đều được chạy trên bản ROM stock, nghĩa là bản ROM của chính nhà sản xuất thiết bị.
Home Screen
Phía trên là hình ảnh màn hình chính (home screen) mặc định của từng nhà sản xuất. Hàng dưới cùng của cả 3 bản ROM đều có 4 biểu tượng  và tất cả đều có thể thay thế. Mỗi giao diện đều hỗ trợ những widget rất tiện dụng. Sự khác biệt lớn trong số đó là Samsung đã chuyển biểu tượng truy cập các ứng dụng sang phía phải thay vì ở giữa như các giao diện khác. Samsung và HTC cho phép bạn có thể để xem tất cả các homescreens, tuy nhiên Motorola thì không. Về tính thẩm mỹ của các widget thời gian và thời tiết, HTC chiến thắng khi được nhiều người dùng yêu thích hơn.
Lock Screen

Cả 3 loại giao diện đều cung cấp những phím tắt, cho phép bạn di chuyển nhanh tới các ứng dụng khác nhau, ví dụ như camera, trình nghe nhạc, …. chúng đều là những tính năng rất tiện dụng.  HTC yêu cầu bạn kéo biểu tượng vòng tròn mở khóa bên dưới, điều này đôi khi gây ra một chút bất tiện, tùy thuộc vào sở thích của từng cá nhân. Với Motorola bạn có thể di chuyển sang 4 phía, tương ứng với 4 lối tắt giúp bạn đi tới camera, mở khóa màn hình, gọi điện hay nhắn tin. Màn hình khóa của Samsung rất đẹp và thoáng, tuy nhiên bạn cần thiết lập một số chức năng nâng cao cho phép sử dụng các phím tắt này. Bởi vậy theo nhiều đánh giá, màn hình lock screen của Samsung trực quan và tiện ích hơn nhiều so với các sản phẩm khác.
Ứng dụng
Mỗi giao diện cung cấp cho bạn những tùy chỉnh riêng, mang đến sự thuận tiện tối đa cho việc truy cập các ứng dụng cũng như nội dung trên chiếc smartphone của bạn. HTC chỉ cho phép bạn truy cập vào các ứng dụng, nếu bạn muốn truy cập tới các widget, bạn phải bấm và giữ vào màn hình chính. Motorola và Samsung đều cho phép bạn truy cập các ứng dụng và widget từ màn hình ứng dụng, giúp cho việc kéo và thả các lối tắt tiện dụng hơn nhiều so với giao diện Sense trên HTC.
 
Samsung đã dành chiến thắng. Tại sao? Mặc dù giao diện của HTC trông khá sáng sủa và gọn gang nhưng nó không hỗ trợ các phím tắt hay thao tác tắt cho việc gọi thoại và nhắn tin. Motorola có vấn đề riêng của mình, nếu bạn muốn mở trình quay số, bạn phải chuyển qua một ứng dụng riêng biệt. Samsung có tất cả mọi thứ, bạn chỉ cần trượt qua trái qua phải, để thực hiện các thao tác gọi thoại hoặc nhắn tin, giao diện tìm kiếm danh bạ cũng rất rõ ràng, nhanh chóng.
Camera
Ứng dụng máy ảnh nguyên bản của HTC không chỉ trực quan, dễ sử dụng, mà còn có tính tùy biến cao. Giao diện camera của Motorola khá độc đáo, họ đã đưa các chế độ chụp ảnh ra ngoài màn hình giao diện, giúp cho việc thao tác được nhanh chóng và đơn giản hơn. Samsung (không cho phép chụp màn hình ứng dụng camera) có cách bố trí tùy biến khá đẹp, nhưng hơi khó khăn cho việc thao tác. Tất cả đều rất tốt, nhưng HTC được cho là tiện lợi và dễ dàng hơn cả.
Lịch
Thanh trạng thái
HTC và Motorola có nhiều điểm khá giống nhau, có thể truy cập Setting và xóa các thông báo từ thanh trạng thái. Samsung tiện lợi hơn nhiều, nó cho phép bạn truy cập nhanh với các kết nối 3G, wifi, …. điều làm cho tôi rất thích và thấy cực kỳ tiện dụng.  Bởi vậy, TouchWiz của Samsung được đánh giá tốt hơn nhiều so với Sense và Motorola’s Skin, đơn giản là vì tính thuận tiện và nhanh chóng, điều mà iOS đã làm cực kỳ tốt.

 

Internet Seeding © 2012 Design by Lãng Tử